top of page
Fah Chana

10 กิจกรรมทำได้ที่บ้านไม่ต้องไปไหน

Updated: Apr 23, 2020

ด้วยภาวะภัยโควิดระบาด เพื่อนๆพี่น้องส่วนใหญ่ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ อยู่บ้านทั้งวัน จนหลายคนเบื่อเพราะไม่มีอะไรทำ เราจึงขอมานำเสนอไอเดียเด็ดๆ ให้ทุกคนลองทำแก้เบื่อกันดู


 


1. ทำอาหาร


ดูเหมือนเป็นสิ่งธรรมดาที่ทำกันทุกวัน แต่ถ้าเมนูเดิมๆ ทุกคนก็คงเบื่อกันไม่อยากกิน จะสั่งเดลิเวอรี่ทุกวันก็เปลืองสตางค์ เราจึงแนะนำให้หาเมนูอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ หรือลองทำอะไรที่ไม่เคยกิน (โอ๊ย พูดเองงงเอง) ช่วงเวลาว่างๆ แบบนี้ เหมาะสมกับการให้ความคิดสร้างสรรค์ออกมาแสดงตัว ถ้าไม่มีไอเดียอาหารดีๆ เรามีเว็บแนะนำให้ไปลองหาเมนูใหม่ๆ มาลองทำกันได้


เป็นศูนย์รวมคนรักอาหาร ให้มาลงโพสต์แชร์สูตรอาหารต่างๆ นานาชนิด ให้คนทั่วไปสามารถนำสูตรนี้ไปใช้เองได้ ในเมนูมีการให้รายละเอียดตั้งแต่วัตถุดิบ วิธีการประกอบอาหาร รวมไปถึงรูปภาพให้คนลองได้เห็นภาพประกอบไปด้วย



 


2. หาความรู้ใหม่ๆ


ช่วงนี้สำหรับคนตกงาน หรือมีเวลาว่างเยอะ เป็นเวลาสำคัญที่เราจะพัฒนาความรู้หรือฝีมือที่ใช้ในการสร้างอาชีพ ไม่ว่าจะพัฒนาความรู้ที่มีอยู่แล้ว หรือเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นเมื่อไหร่ คุณก็จะได้มีโอกาสใช้ความรู้ หรือทักษะใหม่ๆ เหล่านี้ในการพัฒนาตนเองหรือหางานที่ดีกว่าเก่าได้ เรามีเว็บไซต์แนะนำให้ทุกคนได้เข้าไปลองหาความรู้ตามความสนใจดังนี้


เว็บไซต์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีสื่อออนไลน์สอนวิชาต่างๆ โดยอาจารย์จุฬาฯ โดยคนทั่วไปสามารถสมัครได้ (อาจมีบางวิชาที่เฉพาะนิสิตจุฬาฯเท่านั้นที่สมัครได้)

เรียนออนไลน์ฟรีของมหาวิทยาลัยมหิดล มีหลากหลายวิชาให้เลือกสมัครได้

สำหรับคนที่อยากเรียนคอร์สหลักสูตรนานาชาติ coursera เป็นเว็บที่รวบรวมคอร์สต่างๆ จากมหาวิทยาลัยทั่วโลก รวมไปถึงมหาวิทยาลัยใน Ivy League เว็บนี้มีทั้งคอร์สสั้นๆ ที่เรียนได้ภายในไม่กี่อาทิตย์ ไปจนถึงเอาปริญญาได้เลย ในเว็บนี้มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน (แบบฟรี เรียนจบอาจจะไม่ได้รับใบประกาศ แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้างความรู้แบบไม่เสียเงินนะ)

 


3. ทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว


ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการสร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่ค่อยได้มีเวลาอยู่ด้วยกันโดยปกติ เรามีกิจกรรมต่างๆ มานำเสนอ ดังนี้

เกม

เป็นสิ่งที่เล่นได้ง่ายๆ ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก สร้างความสนุกสนานให้แก่ครอบครัว เกมอย่างเช่น UNO (ถ้าไม่มีการ์ดก็สามารถโหลดออนไลน์จาก Apple Store หรือ Google Play) เกมเศรษฐี ออนไลน์ หรือ เกมใบ้คำ ถ้าต้องการคำแนะนำอื่นๆ ตามลิงค์นี้ไปเลย

5 เกมออนไลน์ แนะนำให้เล่นกันเป็นกลุ่มหรือครอบครัว

ทำความสะอาดบ้าน

อันนี้เหมือนพ่อแม่อาจจะสนุกอยู่แค่ 2 คน แต่เป็นสิ่งที่ดีต่อการสร้างความสัมพันธ์และสร้างนิสัยที่ดีให้แก่ลูกด้วย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ดีที่สุดในการทำความสะอาด หรือจัดบ้านใหม่ อะไรที่เคยผัดวันประกันพรุ่งไว้ก็จัดการไปเสียที อะไรที่เสียก็เอามาซ่อม อะไรที่เก่าแล้วก็โละทิ้ง ภาวะนี้จบก็เหมือนได้บ้านใหม่ หากต้องการเคล็ดลับข้อแนะนำ ตามลิงค์นี้ไปได้เลย


 


4. สนุกๆ แบบ Virtual กับเพื่อนๆ ออนไลน์


ตั้งแต่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน หลายๆ คนคงไม่ได้เจอกับเพื่อนๆ กันมานาน คิดถึงการเม้ามอยกันอย่างแน่นอน วันนี้เราเลยจะนำเสนอกิจกรรมให้ทุกคนได้มาทำร่วมกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน เช่น เล่นเกมออนไลน์นั่นเอง

ตามลิงค์เราไปเลย เพื่อหาเกมสนุกๆ เล่นกันได้

 


5. Google Earth Tour


ชีพจรลงเท้า แต่ไปไหนไม่ได้ ไม่ต้องห่วง เรามาเที่ยวกันแบบ Virtual ด้วย กูเกิ้ลเอิร์ธ ใครวางแผนจะไปไหนตอนวันหยุดสงกรานต์แล้วไม่ได้ไป ไม่เป็นไร เราแก้ตัวได้โดยไปเที่ยวแบบออนไลน์แทน ตามลิงค์นี้ไปเลย เพื่อดูว่าเราจะเริ่มทริปออนไลน์ของเรายังไง


ถ้าหากว่างๆ อยากจะเก็บความทรงจำดีๆ กับการเที่ยว Google Earth ยังมีเว็บไซต์สำหรับการสร้างทัวร์ของตัวเองได้เรียกว่า Tour Builder ใครสนใจอยากลองทำ ตามลิงค์นี้ไปได้เลย



 


6. ออกกำลังกาย


สำหรับคนที่พูดมาทั้งปีว่าจะลดหุ่นด้วยการออกกำลังกาย แต่ไม่ได้เริ่มสักที นี่แหละ คือโอกาสเหมาะ อยู่บ้านทั้งวันแบบนี้ ถ้าเราปล่อยปละละเลยตัวเองมากไป หุ่นจะพังเอาได้ ถึงแม้ว่าที่บ้านจะไม่มีเครื่องออกกำลังกาย หรือยิมในคอนโดปิด เราแนะนำการออกกำลังกายเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องไปไหนไกลให้ได้

โยคะ


โพสต์นี้ช่วยรวบรวมเว็บไซต์สอนโยคะออนไลน์ฟรี ให้ทุกๆ คนได้เลือกกันตามสบาย แล้วแต่ชอบ

เทรนนิ่ง

อันนี้แบบใช้เวตในการเล่น ถ้าที่บ้านมีก็สามารถใช้เล่นได้

สำหรับคนที่ไม่มี เราก็มีออปชั่นเล่นเองให้ได้นะ


 


7. ทำโปรเจ็ค DIY


ถ้ามีเวลาว่าง อยากจะทำอะไรที่สร้างสรรค์แต่ก็มีสาระ ทำไมไม่ลองหาโปรเจ็ค DIY หรือ Do-It-Yourself มาฆ่าเวลาเล่นๆ เราได้สรรหาเว็บที่รวบรวมการทำ DIY ง่ายๆ ด้วยของใช้ในบ้าน ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าต้องไปหาซื้ออุปกรณ์ใหม่

รวบรวมการทำ DIY ตกแต่งบ้านแบบน่ารักๆ

DIY ตกแต่งบ้านด้วยของเหลือใช้


 


8. เรียนภาษา

Learn a new language

เรามีเวลาว่าง ทำไมไม่ใช้เวลานี้มาพัฒนาภาษาที่สอง (หรือ สาม หรือ สี่ หรือ ห้า เผื่อคนเก่งภาษาอยู่แล้ว) สมัยนี้มีสื่อหลายสื่อที่นำเสนอการสอนภาษาแบบฟรีๆ มีทั้งเป็นหนังสือ วิดิโอ YouTube แอพพลิเคชั่นต่างๆ ทางเลือกเยอะแยะ สะดวกสบายขนาดนี้ ไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับคนขี้เกียจนะจ๊ะ เรามีเว็บกับแอพนำเสนอมาตามนี้

เรียนได้ฟรีๆ เลย 50 ภาษา ทั้งแบบเว็บไซต์ กับแอพพลิเคชั่น

อีก 10 เว็บเรียนภาษาฟรีอังกฤษแบบฟรีๆ



 


9. อ่านหนังสือ e-book


หลังจากนั่งเล่นเน็ต ดูหนัง ฟังเพลง จนหมดหนทางบันเทิงแล้ว อย่าลืมว่าเรายังสามารถอ่านหนังสือได้นะเออ ขณะนี้มีหลายเว็บไซต์ออกมาโปรโมชั่นดาวน์โหลด e-book แบบฟรีๆ กันมากมาย ทั้งแบบนวนิยาย ชีวประวัติ หนังสือพัฒนาตนเอง มีให้เลือกอย่างนับไม่ถ้วน ไม่ต้องออกไปซื้อหนังสือเป็นเล่มๆ บางที่ก็สามารถให้ลองอ่านก่อน แล้วค่อยโหลดก็ได้

ถ้าไม่ถูกใจ ก็หากูเกิ้ลกันเองได้นะ มีตัวเลือกเยอะแยะเลย


ส่วนอันนี้สำหรับคนอยากอ่านหนังสือแบบนานาชาติ เป็นที่รวบรวม e-book ที่แสกนมาจากหนังสือเก่าๆ ทั่วโลก ส่วนมากจะเป็นทางวิชาการ


 


10. ฟัง Podcast


สำหรับคนไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือว่าต้องการฟังพร้อมทำกิจกรรมอย่างอื่น สมัยนี้ก็มีคนจำนวนมากที่นิยมฟัง Podcast กัน ซึ่งเป็นรายการวิทยุออนไลน์ มีหัวข้อแตกต่างกันไปเหมือนรายการวิทยุทั่วไป มีตั้งแต่ อ่านนิยายให้ฟัง เรื่องผี ดูดวง ให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ พัฒนาตนเอง รวมไปถึงการเรียนภาษาด้วย

อันนี้มี Podcast ให้เลือกในทุกรูปแบบ สามารถสร้าง Playlist มานั่งฟังกันตามสบาย

ส่วนอันนี้สำหรับคนอยากพัฒนาภาษาอังกฤษด้วยการเน้นการฟัง



 


อยู่บ้านทั้งวันไม่ต้องกลัวเบื่อ ยังไม่กิจกรรมเยอะแยะที่เราสามารถทำได้ เราดูแลรักษาร่างกายเรา อยู่บ้านเพื่อให้บุคคลากรแพทย์ของเราไม่ต้องเหนื่อยยาก ยิ่งเราให้ความร่วมมือ สภาวะนี้ก็จะยิ่งคลี่คลายโดยเร็ว


44 views0 comments

Comments


bottom of page