top of page
Fah Chana

5 การ์ตูนมังงะน่าอ่าน มีสาระดีสำหรับผู้ใหญ่

กักตัวอยู่บ้านกันมาหลายอาทิตย์จนไม่มีอะไรทำกันแล้ว วันนี้เราเลยว่าจะมาแนะนำการ์ตูนให้เพื่อนๆอ่านกันฆ่าเวลาเล่นๆ หลายๆคนอาจจะคิดว่าโตกันแล้วอ่านการ์ตูนมันไร้สาระ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการ์ตูนที่มีสาระเต็มเปี่ยม อ่านเสร็จแล้วได้รับความรู้ใหม่ๆ และทำให้คิดตามไปได้อีกด้วย

 

1. Radiation House บ้านวิจัยนักรังสีเทคนิค


เรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มนักรังสีเทคนิคมากความสามารถที่ตัดสินใจเลือกอาชีพนี้เพราะสัญญาที่มีให้กับเพื่อนสาวในสมัยเด็ก เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อเค้าเริ่มทำงานในโรงพยาบาลอามาคาสะ และได้พบกับเพื่อนสาวคนนี้ที่เป็นหมอในโรงพยาบาลแห่งเดียวกัน แต่เธอกลับจำเค้าไม่ได้เลย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่โฟกัสกับเคสต่างๆ ในโรงพยาบาลที่ต้องใช้ความสามารถของนักรังสี และความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกคู่นี้


เรื่องนี้แนะนำเพราะว่าสถานที่และความรู้ต่างๆที่นำเสนอในการ์ตูนเรื่องนี้นั้น ส่วนใหญ่อ้างอิงมาจากสถานที่และเหตุการณ์เคสต่างๆที่เกิดขึ้นจริง และเป็นความรู้ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ทุกอย่าง และยังมีการโฟกัสกับเรื่องราวของทั้งแพทย์และคนไข้อีกด้วย แต่ไม่ต้องกังวลว่าเรื่องนี้จะเครียดหนักตลอดทั้งเรื่อง เพราะจะมีการสอดไส้การปฏิสัมพันธ์ของคนในโรงพยาบาล และคนในแผนกรังสี ที่ค่อนข้างจะมีสีสันผสมความตลกโปกฮาเข้าไป เพื่อให้คนอ่านไม่รู้สึกเคร่งเครียดกับการอ่านมากเกินไป


เรื่องนี้ได้ถูกนำมาทำเป็นซีรี่ย์ในญี่ปุ่นด้วยชื่อเดียวกัน สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านก็สามารถไปหาดราม่าดูได้

 

2. Sengoku Komachi Kurou Tan!


การ์ตูนอิงประวัติศาสตร์สมัยเซนโงคุ (หรือยุคสงครามหลากก๊กในสมัยโบราณของญี่ปุ่นดีๆนั่นเอง) ยุคนี้เป็นยุคที่ญี่ปุ่นยังไม่เป็นปึกแผ่นเดียวกัน มีผู้ครองหลายแคว้นอยู่เต็มไปหมด และทั้งหมดก็สู้กันเพื่อตั้งตนเป็นผู้ครองแผ่นดินญี่ปุ่นเพียงผู้เดียว เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อนักเรียนสาวญี่ปุ่นในยุคปัจจุบันได้หลงไปในยุคเซนโงคุ แล้วถูกพบโดย โอดะ โนบูนากะ ผู้เป็นหนึ่งในวีรบุรุษมีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้น เพื่อเอาชีวิตรอด เธอได้เสนอตัวมาทำงานให้กับกองทัพของโนบุนากะโดยใช้ความรู้ทางเกษตรกรรมของยุคปัจจุบันที่เธอได้เรียนมา


เรื่องนี้สนุกตรงที่เราจะได้เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้น และยังได้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆของยุคปัจจุบัน ที่สาวน้อยคนนี้นำเอามาประยุกต์ใช้ในยุคในอดีต ต้องบอกว่าเป็นการ์ตูนที่มีสาระ และน่าติดตามว่าสุดท้ายแล้วประวัติศาสตร์นั้นจะเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน ทำไมเธอถึงพลัดหลงยุคมาที่นี่ และมีคนอื่นอีกมั้ยที่เป็นเหมือนเธอ


 

3. Chang Ge Xing ฉางเกอฉิง


การ์ตูนจีนอิงประวัติศาสตร์ในยุคราชวงศ์ถัง เรื่องทุกอย่างเกิดขึ้นเมื่อมีการแย่งบัลลังก์จักรพรรดิเกิดขึ้นโดยเจ้าชายองค์รอง และมีการฆ่าล้างโคตรทั้งพระราชวงศ์ แต่หลานสาวองค์หนึ่งนามว่า ฉางเกอ ได้มีโอกาสหลบหนีออกไปทันก่อนจะถูกฆ่า เรื่องนี้ติดตามชีวิตขององค์หญิงน้อยคนนี้ที่ต้องการจะแก้แค้นจักรพรรดิองค์ปัจจุบันซึ่งเป็นอาแท้ๆของตน ชีวิตของเธอนั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากที่เธอต้องพยายามหาทางรอดจากการหนีการจับกุม ในขณะเดียวกันก็หาวิถีทางแก้แค้นไปด้วย ตลอดการเดินทางเธอจะได้พบทั้งมิตรและศัตรู พบเรื่องราวในอดีตที่เธอไม่เคยรู้ รวมไปถึงพบรักที่ไม่ได้คาดคิดอีกด้วย


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าอ่านน่าติดตามมาก เพราะมีการอิงประวัติศาสตร์จริง และได้เรียนรู้ถึงความเป็นอยู่ของคนในยุคราชวงศ์ถัง ความสัมพันธ์ทางการเมืองของเขตแดนแคว้นต่างๆ และยังสอดแทรกยุทธศาสตร์การทำรบในสมัยโบราณ รวมไปถึงแผนการอันแยบยลทั้งด้านการรบและการเมือง เหมือนได้อ่านสามก๊กในอีกเวอร์ชั่นหนึ่งก็ว่าได้ เราชอบเรื่องนี้มากเพราะนางเอกเป็นคนฉลาด ไม่ต้องพึ่งผู้ชาย (ฉลาดกว่าผู้ชายส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ) และเรายังได้เห็นพัฒนาการของเธอจากความคิดที่ง่ายๆแบบเด็กๆ จนได้ผ่านประสบการณ์มามากขึ้นจนมีความคิดเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น อีกอย่างคือลายเส้นการวาดนั้นสวยสดงดงามมาก ทั้งเครื่องแต่งกายเครื่องประดับ ไปจนถึงสถาปัตยกรรมและวิวทิวทัศน์ เป็นหนึ่งในนักวาดที่เราชอบที่สุดเลย


เหมือนปีหน้า (ค.ศ. 2021) จะทำออกมาเป็นซีรี่ย์ที่เมืองจีน เหมาะสำหรับคนชอบดูซีรี่ย์ แต่ก็คงต้องรออีกนาน


 

4. 7 Seeds เมล็ดพันธุ์แห่งความรอด


เรื่องนี้ต้องบอกว่าชอบเพราะคอนเซ็ปต์ของเรื่องน่าสนใจมาก แต่บางทีจะดูโฟกัสไปกับความสัมพันธ์ของตัวละครมากเกินไปหน่อย อาจจะทำให้เบื่อเอาได้ในบางตอน แต่ยังไงก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ควรลองอ่านดูก่อนตัดสินใจนะ


7 Seeds เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมตัวรับวันโลกแตกที่รัฐบาลทั่วโลกได้รู้ล่วงหน้า โดยเรื่องนี้โฟกัสกับเด็กสาวคนหนึ่งที่วันหนึ่งนอนหลับไปแล้วตื่นมาอีกทีก็ดันมาอยู่ในโลกในอนาคตที่มนุษยชาติถูกทำลายไปด้วยภัยธรรมชาติ เธอตื่นขึ้นมาพร้อมกับคนจำนวนหนึ่งและได้รับหน้าที่ให้สืบพันธุ์และสร้างสังคมมนุษย์กลับขึ้นมาอีกครั้ง ระหว่างการเดินทางของพวกเค้า เรื่องราวในอดีตเกี่ยวกับโครงการรักษามนุษยชาตินี้ก็จะถูกเปิดเผยขึ้นมาเรื่อยๆ เรื่องนี้น่าสนใจมากเพราะเราจะได้เห็นวิธีการตอบรับสถานการณ์ของรัฐบาลหลายๆแบบเพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ และได้ความรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดในป่าเขาด้วยเครื่องมืออันจำกัด ตลอดเรื่องจะมีการโฟกัสไปยังประสบการณ์ของตัวละครแต่ละคน เพื่อให้เราได้รับรู้ถึงความคิดและเหตุผลที่แต่ละคนมีพฤติกรรมการกระทำแตกต่างกันออกไป เป็นการ์ตูนที่ค่อนข้างเครียดในระดับหนึ่ง แต่ลายเส้นกลับเหมือนการ์ตูนตาหวานน่ารัก อ่านๆไปแล้วก็ให้ความรู้สึกขัดกันดี เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ถ้าเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านเรื่องที่ยาวๆ เรื่องนี้ก็มีทำเป็นแอนิเมชั่นด้วย สามารถดูได้ใน Netflix

 

5. Cells at Work เซลล์ขยันพันธุ์เดือด


อีกหนึ่งการ์ตูนทางการแพทย์ ที่เน้นเกี่ยวกับระบบร่างกายมนุษย์ เรื่องนี้จะโฟกัสไปที่สาวเม็ดเลือดแดงที่มีหน้าที่ขนส่งอ๊อกซิเจนไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแต่หลงทางอยู่เรื่อย และหนุ่มเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย สองคนนี้จะมีเรื่องให้เจอกันหลายๆครั้ง แต่ละครั้งก็จะเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่มนุษย์จะได้รับ ตัวละครแต่ละตัวจะได้รับการอธิบายอย่างละเอียดว่าคืออะไรและมีหน้าที่อะไรในร่างกายของเรา ความรู้แน่นเอี๊ยด ต้องค่อยๆอ่านทำความเข้าใจนิดนึง


เรื่องนี้จะเน้นความตลกโปกฮา ความน่ารัก และความรู้ที่ค่อนข้างลึกซึ้งในเรื่องการทำงานของระบบอวัยวะของคน บอกเลยว่าถ้าไม่มีพื้นฐานความรู้ทางด้านนี้มาก่อน อาจจะมึนไปได้เลย แต่สำหรับคนที่สนใจทางด้านนี้ก็เป็นสื่อบันเทิงที่ให้ความรู้ไปในตัวด้วย เรื่องนี้ได้รับการดัดแปลงกลายเป็นแอนิเมชั่นเรียบร้อย สามารถเปิดดูได้ใน Netflix เช่นเดียวกัน


นักวาดการ์ตูนคนนี้ไม่ได้เรียนทางการแพทย์มา แต่ได้รับแรงบันดาลใจจากน้องสาวที่เรียนชีววิทยาอยู่ตอนม.ปลาย และขอให้พี่ชายลองวาดการ์ตูนขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจระบบร่างกายของมนุษย์ให้ง่ายขึ้น เค้าลองวาดขึ้นมาโดยการอ่านหนังสือและกูเกิ้ลข้อมูลต่างๆ เอง และได้รับผลตอบรับที่ดี โดยสำนักพิมพ์โคดันฉะได้นำเรื่องนี้มาตีพิมพ์ และมีการจ้างศาสตราจารย์ทางด้านชีววิทยาโดยเฉพาะมาเป็นบรรณาธิการ ดังนั้นเรื่องนี้รับรองความถูกต้องตามหลักการแพทย์


ไม่พอ เรื่องนี้ยังเป็นสื่อการเรียนการสอนของนักเรียนได้อีกด้วย โดยเฉพาะในเมืองจีน ขณะนี้ถือเป็นการ์ตูนอันดับ 2 ที่มีคนชมมากที่สุดในประเทศเลยทีเดียว ครูอาจารย์หลายคนนำการ์ตูนนี้เป็นสื่อการเรียนการสอน โดยให้เป็นการบ้านให้นักเรียนกลับไปดู หรือใช้เป็นเครื่องมือการประกอบการเรียนเพื่อสร้างความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง ถือว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ได้รับผลตอบรับดี เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกเลยทีเดียว (แต่จริงๆมันจะมีความโหดนิดๆ ฉากเลือดสาดอะไรแบบนี้ก็มีเยอะ ดังนั้นก่อนดูก็ทำใจนิดนึงนะ)

 

อันนี้เป็น 5 เรื่องหลักๆ ที่เราคิดว่าเหมาะกับคนที่อยากต้องการความแตกต่างจากการ์ตูนทั่วไป (อ่านเสร็จแล้วก็ได้ความรู้ใหม่ๆด้วยนะ) เพราะที่แนะนำมาส่วนใหญ่จะไม่ใช่การ์ตูนที่ฮิตกันมาก เราเลยรู้สึกว่าน่าเอามาแบ่งปันค่ะ

645 views0 comments

Comments


bottom of page